Xe dù, bến cóc lại tiếp tục lộng hành ở các tuyến quốc lộ 1A

in-lich-tet-2016

Năm hết Tết đến, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng theo cấp số nhân. Lợi dụng tình hình này, xe dù, bến cóc tiếp tục hoành hành khiếu nhiều người ra Quốc lộ (QL) 1A bắt xe đã bị… sập bẫy với giá cắt cổ!

Xe dù ngang nhiên bắt khách giữa đường

Xe dù ngang nhiên bắt khách giữa đường

Cây xăng, cầu vượt… cũng thành bến!

Trên tuyến QL 1A, đoạn từ ngã tư Ga đến khu công nghiệp (KCN) AMATA tỉnh Đồng Nai dài chưa đầy 20km có hàng chục cây xăng hóa thành những bến cóc phục vụ xe dù. Ăn theo trên tuyến đường này cũng có nhiều nhà dân lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, săn đón các “thượng đế”. Theo quan sát của chúng tôi, trên đoạn này có rất nhiều xe dù, cả xe chính hãng từ bến xe Miền Đông, ngã tư Ga, Lam Hồng… rà theo mở cửa rước thêm khách.

Bên cạnh đó còn nhiều loại xe khách, xe tải dừng đỗ lộn xộn đón khách gây khó khăn cho người qua lại nơi đây. Cách ngã tư Bình Phước chưa đầy 300m là trạm xăng Thanh Bình 1 có mặt bằng khá rộng đã biến thành bãi đậu cho xe dù. Ở đây liên tục có gần 10 chiếc của nhiều tỉnh, thành nằm sâu trong cây xăng chờ đón khách, đậu san sát với đủ lý do như rửa, sửa xe, đổ xăng, thay nhớt… nhưng thực chất đang gom khách. Kế đó là các quán nước tấp nập hành khách đi các tuyến miền Bắc, miền Trung mang theo lỉnh kỉnh hành lý đứng ngồi chờ xe xuất bến.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào một ngày trung tuần tháng 1-2015, chỉ trong vòng 40 phút đã có hơn 20 xe ghé vào đây rước khách. Dù trạm xăng Thanh Bình 1 đã được rào chắn phía trước để ngăn xe khác vào rước khách nhưng các tài xế vẫn cố đậu bên ngoài, dừng ngay dưới lề đường để phụ xe xuống thỏa thuận. Khi lực lượng chức năng đi kiểm tra, ngay lập tức có đội quân cảnh giới báo động, phụ xe nhanh chóng đóng cửa, lên xe bỏ đi. Chiếc nào chạy không kịp thì thẳng tiến vào trạm đổ xăng, dầu.

Dọc QL 1A, đoạn thuộc địa phận TPHCM có hơn 10 bến cóc. Nơi tập trung nhiều hành khách nhất để xe dù tập kết phải kể đến cầu vượt Sóng Thần, hầm chui Linh Trung, bến xe Lam Hồng, ngã ba 621, ngã ba Đại học Nông Lâm, cây xăng Vân Trúc, KDL Suối Tiên. Ngoài ra, tại khu vực chợ Tam Bình, cầu vượt Gò Dưa, Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM, ngã ba Vũng Tàu kéo dài đến KCN AMATA luôn sôi động với nhiều xe dù ra vào liên tục.

Gần 4 giờ chiều 13-1-2015, chúng tôi bám theo chiếc xe khách tỉnh Hà Nam BS: 90M 67… Quả nhiên khi xe vừa qua cầu vượt Bình Phước bỗng tài xế thắng đột ngột giữa đường, mặc những người phía sau la ó, vị này vẫn ngang nhiên mở cửa cho phụ xe lao xuống chạy về phía 3 khách đang đứng. Chưa đầy 30 giây ngã giá với mức 650 ngàn/người cho một chuyến về Vinh, nhóm thanh niên đã bị phụ xe kéo ba lô, túi xách đẩy lên khiến có người suýt ngã.

BÁN VÉ CÔNG KHAI

Hiện nay tại các KCN trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, nhiều nhà xe mở điểm bán vé công khai. Tại KCN Sóng Thần có hãng xe Minh Phúc với tấm bảng in dòng chữ “Bán vé xe Tết”. Đi sâu vào KCN, hãng Trương Duy cũng căng tấm băng-rôn lớn quảng cáo chương trình “Mua vé nhiều sẽ trúng thưởng”. Nghe chúng tôi hỏi về chất lượng xe, các nhân viên bán vé ở đây khẳng định: “Anh yên tâm, xe của tụi em là xe VIP nên rất lịch sự, chạy đến cuối tuyến mới dừng, không có chuyện bắt khách dọc đường. Xuất bến đúng giờ nên anh phải đến trước 30 phút”. Tương tự, các KCN ở Biên Hòa – Đồng Nai cũng được nhiều hãng xe đi miền Trung, miền Bắc quảng cáo chương trình bán vé khá rầm rộ. Bất cứ thời gian nào trong ngày cũng đều có xe.

Tại các bến cóc này các hãng xe đều dán mác “chất lượng cao”, “xe hợp đồng” nhằm đánh lừa hành khách có nhu cầu đi các tuyến từ Nam Định, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Bình. Thậm chí nhiều nhà xe còn thuê đất làm chỗ đậu, biến tướng thành “bến cóc” vừa bán vé vừa đón trả khách. Trong khi đó, xe dù chạy lòng vòng đón khách trái phép từ cầu vượt ngã tư Ga đến khu chế xuất Linh Trung cũng rầm rập ngày đêm, xe dù thường dừng, đỗ trái phép ven đường.

Hành nghề xe ôm tại khu vực cầu vượt Sóng Thần hơn 10 năm, anh Trần Văn Mạnh cho biết mỗi chuyến xe xuất bến đi các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh… thì bên ngoài cũng có từ 2 – 3 xe dù chạy cùng giờ và cứ lượn vòng để bắt khách. Hễ thấy có người mang theo hành lý đứng ngồi trên vỉa hè là các bác tài tấp vào bất chấp phương tiện khác đang lưu thông trên đường để chèo kéo. Nhiều người còn ngang nhiên đỗ xe dưới lòng đường chờ khách liên tục, gây ra cảnh ùn tắc giao thông.

Hàng loạt cây xăng, điểm sửa xe thực chất đã trở thành bến xe lưu động được các nhà xe dựng lên nhằm “gom” khách cũng như một hình thức ngụy trang che mắt lực lượng chức năng. Túc trực bên cạnh đó là lực lượng xe ôm, taxi làm “vệ tinh” cho các chuyến xe. Người dân nơi đây cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường đề nghị giải quyết nhưng chẳng hiểu sao tình trạng này không giảm mà có chiều hướng gia tăng. Theo chúng tôi, trước mắt chính quyền các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với công an và thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các điểm đón trả khách trái phép. Về lâu dài, để đáp ứng và nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, TPHCM, Bình Dương cần sớm xây dựng bến xe Miền Đông mới đủ sức chứa cho các phương tiện giao thông đường dài. Chỉ khi nào làm được điều đó thì tuyến đường này mới mong dẹp bỏ được nạn xe dù, bến cóc.

Theo: congan.com.vn

Articles In Same Category

Gửi phản hồi