Vụ chìm tàu ở Khánh Hòa: vẫn chưa tìm thấy tung tích 8 thủy thủ mất tích

in-lich-tet-2016

Như tin đã đưa, vụ tai nạn hàng hải trên vùng biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa giữa tàu vận tải biển Nam Vỹ 69 của Công ty cổ phần Nam Vỹ Anh có trụ sở ở xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và tàu biển Phúc Xuân của Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Hải ở xã Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình khiến 8 thủy thủ tàu Phúc Xuân 68 mất tích.

Sáng sớm ngày 10/11, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Anh Vũ – Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Hàng hải Việt Nam (MRCC Viet Nam) và đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang trực tiếp ra hiện trường.

tau10.11.14-2

Tàu cứu nạn SAR 27-01 của MRCC Nha Trang rà soát hiện trường, nỗ lực tìm kiếm cứu nạn.

Tàu cứu nạn SAR 27-01 của MRCC Nha Trang rà soát hiện trường, nỗ lực tìm kiếm cứu nạn.

8 tàu của Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực 4 tại Nha Trang (MRCC Nha Trang), Bộ đội biên phòng Khánh Hòa, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, tàu biển Sông Châu 01, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cùng một số tàu đánh cá của ngư dân đang nỗ lực TKCN, nhưng chỉ mới nhặt được vài vật dụng áo phao, bè phao có thức ăn, nước uống, thuốc, pháo hiệu từ tàu Phúc Xuân 68 đang trôi dạt, còn tung tích 8 thủy thủ cho đến gần 18h chiều chiều cùng ngày vẫn chưa tìm thấy.
tau10.11.14-3

Những vật dụng từ tàu Phúc Xuân 68 trôi dạt trên biển đã được tìm thấy sáng 10/11.

Những vật dụng từ tàu Phúc Xuân 68 trôi dạt trên biển đã được tìm thấy sáng 10/11.

Trước đó, khi xảy ra vụ tai nạn vào hồi 1h30’ sáng ngày 9/11, tàu Nam Vỹ 69 đã quay lại tìm kiếm, cứu vớt được 3 thủy thủ tàu Phúc Xuân 68. Ba nạn nhân may mắn đã đưa về cảng Nha Trang vào chiều tối cùng ngày là máy trưởng Hà Hồng Thái, 37 tuổi; thủy thủ Lê Xuân Rự, 50 tuổi – quê ở Thái Bình và sĩ quan radio Nguyễn Văn Hậu, 31 tuổi, quê ở Thanh Hóa. Trong tâm trạng vẫn còn bàng hoàng sửng sốt, ông Lê Xuân Rự kể lại “Lúc đó tôi cùng anh em thủy thủ đang ngủ thì bị đánh thức bởi một tiếng động mạnh, thân tàu chao lắc rồi chìm nhanh xuống biển sau vài phút. Cảm nhận nghề nghiệp giúp tôi nhận biết tàu đã gặp nạn nghiêm trọng nên lao ra ngoài và chới với trên mặt biển trong bóng đêm đen. Cạnh tôi lúc đó là anh Nguyễn Văn Hậu đang cố bơi trên biển vì không có áo phao, trong khi sóng gió xô đập mạnh. Do tàu chìm khá nhanh nên nhiều khả năng 8 đồng nghiệp của chúng tôi không kịp thoát ra ngoài…”.

Ông Đinh Nhiên - Thuyền trưởng tàu SAR 27-01 báo cáo với Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng giám đốc MRCC Viet Nam về công tác TKCN tại hiện trường.

Ông Đinh Nhiên – Thuyền trưởng tàu SAR 27-01 báo cáo với Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng giám đốc MRCC Viet Nam về công tác TKCN tại hiện trường.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm cứu nạn.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, đoàn thủy thủ trên tàu Phúc Xuân 68 có 11 người đang vận chuyển gần 1.900 tấn thép theo hải trình Hải Phòng đi Vũng Tàu, còn tàu Nam Vỹ 69 vận chuyển 2.500 tấn nông sản từ cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi Quy Nhơn. Hiện trường xảy ra tai nạn ở tọa độ 12-03.08N 109-22.00E, cách bờ biển Nha Trang khoảng 15 hải lý về phía đông nam. Ông Nguyễn Anh Vũ – Tổng giám đốc MRCC Viet Nam cho hay, ngay sau khi nhận được thông báo khẩn từ Đài thông tin Duyên hải Việt Nam, MRCC Nha Trang đã điều tàu SAR27-01 cùng hai ca nô 01-TSA, 02-TSA khẩn cấp ra khơi cứu nạn. Tiếp đó hai tàu BP 33.12.01, BP 33.13.01 của Bộ đội biên phòng Khánh Hòa và các tàu biển Sông Châu 01, Vietstar, Petrolimex12, Blu Lotus, tàu đánh cá KH-94177 TS…cũng vào cuộc phối hợp.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tặng quà, động viên thuyền trưởng và các thuyền viên tàu SAR 27-01 nỗ lực tìm kiếm cứu nạn

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tặng quà, động viên thuyền trưởng và các thuyền viên tàu SAR 27-01 nỗ lực tìm kiếm cứu nạn

Ba thủy thủ tàu Phúc Xuân được cứu nạn đưa về tới Cảng Nha Trang tối 9/11.

Ba thủy thủ tàu Phúc Xuân được cứu nạn đưa về tới Cảng Nha Trang tối 9/11.

Tại cảng vụ Nha Trang trong đêm 9/11, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Lê Đức Vinh tổ chức cuộc họp khẩn cấp bàn phương án huy động thêm nhân lực, phương tiện triển khai các biện pháp tích cực TKCN 8 thủy thủ mất tích. Trong khi đó, do tàu Nam Vỹ 69 bị hư hỏng nặng ở phần mũi, nước tràn vào khoang, nguy cơ mất an toàn nên sau nhiều giờ TKCN, chiếc tàu này đã phải rời khỏi hiện trường chạy về neo đậu ở vịnh biển Nha Trang chiều ngày 9/11.

Ông Trần Văn Hải - Thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 cùng 3 cộng sự trả lời câu hỏi của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Ông Trần Văn Hải – Thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 cùng 3 cộng sự trả lời câu hỏi của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Nhiều phóng viên báo chí quan tâm theo dõi vụ việc.

Nhiều phóng viên báo chí quan tâm theo dõi vụ việc.

Sáng ngày 10/11, ông Đinh Nhiên – Thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 27/10 cho biết, vị trí tàu Phúc Xuân 68 bị nạn có mực nước sâu từ 80-90m, trong khi tàu chìm quá nhanh trong điều kiện thời tiết trên biển rất xấu, đêm tối, sóng to, gió lớn, có thể các thuyền viên không kịp rời tàu hoặc không kịp mặc áo phao nên công tác tìm kiếm cứu nạn vấp phải không ít khó khăn. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam – ông Nguyễn Nhật đã đề nghị các lực lượng TKCN căn cứ hướng gió, dòng hải lưu để mở rộng đến vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đại tá Nguyễn Đức Phúc – Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa nói rằng, ngoài việc huy động hai tàu BP 33.12.01, BP 33.13.01 ra hiện trường, cơ quan này cũng đã huy động thêm 11 tàu đánh cá của ngư dân TKCN ven bờ và các đảo trên biển. Mặt khác, Đài thông tin Duyên hải Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức trách cũng đã phát thông báo cho tàu thuyền đang vận hành trong khu vực cùng các địa phương ven biển phối hợp TKCN 8 thủy thủ mất tích. Đề cập đến nhận định 8 thuyền viên mắc kẹt trong tàu Phúc Xuân 68, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam bày tỏ nỗi lo “Với mực nước sâu 80-90 m, việc huy động thợ lặn tìm kiếm trong điều kiện thời tiết xấu rất khó có thể thực hiện”. Cuối giờ chiều 10/11, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam có buổi làm việc cùng Thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 cùng sỹ quan boong tàu Trần Văn Thắng, sĩ quan máy tàu Cao Xuân Đỉnh và quan sát trên boong Nguyễn Văn Long.

Thuyền trưởng Trần Văn Hải cho hay, khi tàu còn cách tàu Phúc Xuân 68 khoảng 4 hải lý, tàu Nam Vỹ 69 liên lạc qua VHF 2 lần nhưng không thấy tàu Phúc Xuân 68 trả lời nên phải dịch chuyển sang phải để đảm bảo khoảng cách an toàn. Thế nhưng không hiểu vì sao tàu Phúc Xuân cứ tiến về tàu Nam Vỹ rồi cắt ngang phía trước. Lúc đó, tàu Nam Vỹ 69 đã giảm tốc độ nhưng vẫn còn quán tính, trong khi tốc độ của tàu Phúc Xuân 68 rất lớn, không còn khả năng né tránh nên đã xảy ra tai nạn.

Do lực hút nước rất mạnh khi đâm nhau nên tàu Phúc Xuân 68 chìm xuống biển rất nhanh. Trong một diễn biến có liên quan, ông Bùi Đình Phong, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Hoàng Hải- đơn vị tàu Phúc Xuân 68 cho biết, doanh nghiệp đã bố trí xe đưa đón người thân 8 thủy thủ mất tích đến Nha Trang, bố trí nơi ăn, nghỉ trong thời gian tìm kiếm tung tích, đồng thời thuê đội thợ lặn để tiếp cận tàu Phúc Xuân 68. Từ đêm nay, lực lượng cứu nạn sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm 30 hải lý về phía Nam.

Như vậy, gần tròn hai ngày một đêm trôi qua, số phận 8 thủy thủ mất tích đang dần mong manh, nhưng các lực lượng tham gia TKCN vẫn nỗ lực bằng mọi biện pháp có thể, với hy vọng sớm tìm thấy một tia sáng về sự sống của họ cho dù điều kiện thời tiết trên biển là một trở ngại đáng lo.

8 thủy thủ mất tích gồm có : Thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa, 40 tuổi – quê ở Thanh Hóa; Thuyền phó Phạm Văn Hội, 49 tuổi; thợ máy Phạm Văn Nhân, 34 tuổi; thủy thủ Nguyễn Hồng Bản, 50 tuổi – quê ở Thái Bình; thủy thủ Nguyễn Bá Kha, 26 tuổi – quê ở Nghệ An; thủy thủ Mai Công Hiếu, 21 tuổi – quê ở Hải Phòng cùng hai người đồng hương tên là Chức và Quế.

Articles In Same Category

Gửi phản hồi