Cần nâng cao ý thức để giảm tai nạn giao thông ở Làng Đại Học Thủ Đức

Trong thời gian ngắn, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra tại làng đại học Thủ Đức – nơi tiếp giáp giữa phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM) và phường Đông Hòa (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) khiến sinh viên (SV) và người dân lo lắng.

Giao thông hỗn loạn đoạn từ ngã ba 621 vào làng đại học

Giao thông hỗn loạn đoạn từ ngã ba 621 vào làng đại học

ÁM ẢNH “HUNG THẦN” XE BUÝT

Mật độ lưu thông xe cộ, gồm các loại như xe tải, container, buýt, xe máy… chạy trên các tuyến đường của làng đại học Thủ Đức rất lớn, nhất là thời điểm từ trưa đến chiều. Đường hẹp, xe cồng kềnh, khó quan sát phía sau khi tiến – lùi khó, SV lại đông, ý thức chấp hành Luật Giao thông còn hạn chế, nên tình trạng kẹt xe, tai nạn đang là vấn nạn ở làng đại học này.

Từ ngày 27 đến 31-10-2014 – trong vòng chưa đầy một tuần, làng đại học Thủ Đức xảy ra bốn vụ TNGT liên quan đến xe buýt, làm một người chết và sáu người bị thương nặng. Vụ gần nhất xảy ra lúc 12 giời ngày 31-10-2014, tại vòng xoay ký túc xá (KTX) khu A, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM. Xe buýt tuyến số 33, lộ trình An Sương – bến xe ĐHQG va chạm với xe máy làm hai thanh niên bị thương nặng. Chiều cùng ngày, tại khu vực này xảy ra va chạm giữa xe buýt tuyến số 99, lộ trình KTX khu B, ĐHQG – khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, với xe máy làm hai nữ SV bị thương.

Cũng tại khu vực vòng xoay này, sáng 28-10-2014, xảy ra vụ tông nhau giữa xe buýt tuyến số 30, lộ trình chợ Tân Hương – Đại học Quốc tế và xe máy, khiến nam SV Trần Xuân Long (quê thị xã Phước Long, Bình Phước) tử vong tại chỗ. Đêm 27-10-2014, trước nhà sách Nguyễn Văn Cừ, xảy ra vụ va chạm xe buýt BS: 54N-4384, tuyến số 19, lộ trình Bến Thành – ĐHQG, do tài xế Lê Hoàng Như Hư (SN 1962, ngụ quận 1, TPHCM) điều khiển với xe máy chở đôi nam nữ, khiến hai người chạy xe máy bị thương nặng.

Tai nạn xảy ra nhiều nhất tại đoạn đường dài khoảng 1km, từ ngã ba 621 vào bến xe buýt ĐHQG – đây được xem là “điểm đen” về TNGT. Đoạn đường này hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm, nhưng không có hệ thống đèn giao thông và ít biển báo. Những khúc cua này có tầm nhìn bị hạn chế bởi vướng các lùm cây vươn ra từ bờ rào sau lưng KTX khu A, nên tài xế rất khó quan sát, xử lý tình huống kịp thời khi gặp chướng ngại vật. Cách vòng xoay này không xa có gắn biển báo “đi chậm”, nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe chạy tốc độ cao. “Mỗi khi thấy xe buýt trờ tới là mình run sợ cho xe đi sát vào lề. Đường thì hẹp mà xe lại chạy ẩu nên rất dễ xảy ra tai nạn”, SV Nguyễn Thu Minh cho biết.

Trước đây khu vực vòng xoay này chỉ là ngã ba, giờ mở thêm đường mới nên thành ngã tư và vòng xoay được xây dựng. Tuy nhiên do chưa quen với đường mới, các phương tiện tham gia lộn xộn, nhiều người vẫn quen đường cũ không ôm cua theo vòng xuyến, mà chạy băng ngang qua đường, rất dễ gây tai nạn.

Trong thời gian ngắn, nhiều vụ TNGT xảy ra ở làng đại học

Trong thời gian ngắn, nhiều vụ TNGT xảy ra ở làng đại học

Ý THỨC KÉM

Sinh viên không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định, thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại làng đại học. Vào buổi sáng sớm đến giờ tan tầm, rất nhiều SV và người dân vô tư tống ba, chở bốn hay dàn hàng ngang, đùa giỡn với nhau khi đang chạy xe máy trên đường. Một số khác thì băng qua đường mà không mảy may nhìn trước ngó sau, nhiều lúc thấy xe buýt đang tới vẫn ngang nhiên đi qua cho bằng được. “Đoạn đường ít có CSGT lui tới, nên các SV cứ vô tư phạm luật. Các con đường ở đây không chỉ hẹp, không có lối đi cho người đi bộ mà còn bị hàng quán lấn chiếm nghiêm trọng, nên SV phải đi bộ ở lòng đường”, một bác tài xe ôm cho biết.

Ý thức chấp hành giao thông của nhiều SV còn hạn chế

Ý thức chấp hành giao thông của nhiều SV còn hạn chế

Người dân chứng kiến vụ tai nạn chết người ngày 28-10-2014 cho hay nguyên nhân có lỗi từ cả hai. Đầu tiên do tài xế xe buýt chạy ẩu, không giảm tốc độ khi rẽ vào khúc cua khuất tầm nhìn, còn người chạy xe máy đã không quan sát khi qua đường. Vụ tai nạn ngày 31-10-2014 làm hai thanh niên bị thương nặng, nguyên nhân do hai thanh niên này chạy xe máy từ KTX khu A ra ngã ba 621 đã không ôm cua theo vòng xuyến mà chạy thẳng, nên đã va phải xe buýt chạy ngược chiều.

Vào buổi tối, sau khi trở về từ các quán nhậu, nhiều SV thường vượt quá nồng độ còn quy định. Mỗi chiếc chất từ ba đến bốn người lên xe, không mũ bảo hiểm, nẹt ga lao vùn vụt. Tuy buổi tối tại khu đô thị ĐHQG vẫn có CSGT và dân phòng tuần tra, thế nhưng do lực lượng quá mỏng nên việc quản lý hơn 10.000 SV là chuyện không dễ. Không ít trường hợp vi phạm thấy cán bộ tuần tra kiểm tra thì dùng “chiêu” vòng lại hoặc xuống dắt bộ, đợi CSGT đi rồi leo lên ung dung chạy tiếp.

Việc đảm bảo an toàn giao thông ở làng đại học Thủ Đức đang phụ thuộc nhiều vào ý thức tham gia giao thông của SV, người dân, nhất là các tài xế điều khiển xe lớn.

Theo: congan.com.vn

Articles In Same Category

Gửi phản hồi