Bị đánh chết vì khoe mình là “mai lai”, có “thuốc thư”

in-lich-tet-2016

Chỉ vì bốc đồng, A Yưm (SN 1973) “nổ” với dân làng rằng mình có “thuốc thư”, có thể hại chết người. Cùng thời điểm đó, trong làng xảy ra 4 cái chết “bất thường” liên tiếp. Tai họa từ đó “đổ” ập xuống gia đình A Yưm – chồng chết, vợ con phải bỏ làng đi lánh nạn.

Bên cạnh những truyền thống văn hóa tốt đẹp, vẫn còn tồn tại những suy nghĩ lạc hậu, hoang đường trong cộng đồng Tây nguyên

Bên cạnh những truyền thống văn hóa tốt đẹp, vẫn còn tồn tại những suy nghĩ lạc hậu, hoang đường trong cộng đồng Tây nguyên

Cách đây 12 năm, A Yưm (trú xã Ia Chim, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) được chị Rơ Châm Nưnh (SN 1975, dân tộc Ja Rai, trú làng Bồ 2, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, Gia Lai) bắt về làm chồng. Sau thời gian dài hiếm muộn, năm 2012 vợ chồng Yưm sinh được một cô con gái. Với người Ja Rai nói riêng, dân tộc thiểu số nói chung, sinh được con gái đầu lòng là việc vui mừng.

Nhưng rồi Yưm sinh tật rượu chè, hễ trong làng có cỗ bàn, tiệc rượu là mò đến uống. Rượu vào lời ra, khi ngà ngà men say, Yưm hay to mồm nói khoác. Từ chỗ được mọi người quý mến, giờ nhiều người sinh ra ghét Yưm vì cái tật ăn nói “trên trời dưới đất”. Bị mọi người nhắc nhở, xa lánh, Yưm tìm cách lấy uy cho mình. Hễ bị ai nói động chạm đến, Yưm trừng mắt đe dọa: Tao có “thuốc thư” đó, coi chừng không tao cho chết.

Với người dân Tây nguyên, “ma lai”, “thuốc thư” luôn là nỗi ám ảnh rùng rợn, là nguyên nhân gây nên bao nỗi bất hạnh của buôn làng. Mặc dù chẳng rõ “thuốc thư” là gì, con “ma lai” như thế nào, nhưng hễ trong làng có ai đau bệnh, chết chóc họ đều nghĩ do người đó bị kẻ xấu có “thuốc thư” hại chết. Việc Yưm “chém gió” rằng mình có “thuốc thư” nhanh chóng lan truyền khắp cả làng Bồ 2.

Từ đây, nhiều người truyền tai nhau về những cái chết của 4 thanh niên trong làng liên tiếp diễn ra trong hai năm gần đây, rồi nhắc nhau không thể coi thường lời tuyên bố của Yưm. Cách đây gần 2 năm, A Lum (21 tuổi) đang khỏe mạnh, bỗng nhiên đổ bệnh tái xám mặt mày. Người nhà đưa đi bệnh viện thì được bác sĩ kết luận là bị ung thư giai đoạn cuối. Bệnh viện trả về, ít ngày sau Lum chết.

Khi mồ Lum chưa xanh cỏ thì đến lượt Rơ Châm Hí, Bí thư Đoàn thôn, cũng bị mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, bụng sình to Rơ Châm Hí bị bệnh viện trả về và cũng đón nhận cái chết đau đớn như Lum. Sau đó, trong làng có thêm 2 thanh niên khác cũng chết vì các bệnh hiểm nghèo.

Yưm “nổ” mình có “thuốc thư” được ít ngày thì đến cuối tháng 10-2014, A Lai (SN 1999) bị xơ gan cổ trướng và tử vong. Rượu vào, Yưm dõng dạc tuyên bố: Thằng A Lai chết vì bị tao bỏ “thuốc thư” đó. Chính lời tuyên bố này khiến mọi người liên tưởng đến hàng loạt cái chết trước đó, tin rằng Yưm là con “ma lai”, là kẻ “cầm đồ thuốc độc”.

Lời đồn lan nhanh như cơn gió độc, người dân làng Bồ 2 sống trong nỗi hoang mang, lo sợ. Nhiều người mất ăn mất ngủ, bê trễ việc nương rẫy, mưu sinh. Quá sợ hãi, một số người đi mời thầy cúng về xem thực hư về lời tuyên bố của Yưm. Trùng hợp thay, ông thầy cúng phán: “A Lai chết vì thuốc thư! Yưm chính là “thủ phạm”.

Theo lời thầy mo, con ma lai hiện vẫn ở trong thi thể A Lai dưới dạng một con sâu độc. Nếu để Yưm lấy được con sâu độc này ra thì Yưm sẽ tiếp tục đi hại những người khác trong làng. Sau 3 tháng 10 ngày, con sâu độc này mới bị tan biến và hết tác dụng.

Nghe lời thầy mo, khi chôn cất A Lai rồi, làng cắt cử thanh niên trong vùng thay phiên canh giữ, tránh để Yưm lại gần lấy con sâu độc. Suốt cả ngày lẫn đêm, tại khu vực nhà mồ của A Lai luôn có 5 – 7 thanh niên trong làng thay nhau canh gác, không cho Yưm đến gần.

Tối 1-11-2014 (hơn 1 tháng sau khi A Lai chết), một nhóm thanh niên ngồi cạnh nhà mồ để canh con con sâu độc. Họ gồm: Rơ Châm Ưim (SN 1994), Rơ Châm Khoah (SN 1997), Rơ Châm Thuy (SN 1994), Rơ Châm Sơn. Trời lạnh, nhóm thanh niên đốt một đống lửa và cùng uống rượu để đỡ sợ ma. Nhà A Yưm cũng ở gần đó, Yưm bỗng thấy thèm rượu. Quên rằng mình đang bị người làng tin là có “con ma thuốc thư” và đang bị canh chừng không cho lại gần nhà mồ của A Lai để lấy “con sâu độc”, Yưm vô tư đi thẳng đến.

Đám thanh niên thấy Yưm đến thì càng tin lời thầy mo nói đúng: Yưm đi lấy “con sâu độc” để tiếp tục đi hại người. Ưin liền rút con dao thủ sẵn và nói: “Ngăn thằng Yưm lại, không thể để nó lấy được con sâu về tiếp tục hại người”. Nhưng Yưm cứ thản nhiên bước tới, liền bị Ưin bổ một nhát vào đầu. Yưm vội bỏ chạy, Ưin và Khoah đuổi theo bắt kịp. Ưin liền bốc cát ở đường ném vào mặt Yưm để nạn nhân không thể thấy được gì. Tiếp đó, cả hai “bắt sống” Yưm lôi về nhà, định để làng đến trừng trị. Nhưng khi về gần đến nhà mình, Yưm bỗng vùng dậy chống cự để bỏ chạy. Ngay lập tức, Yưm bị Ưin và Khoah hạ sát.

Vợ Yưm tên là Nưnh ở trong nhà mở cửa nhìn ra xem chuyện gì, liền bị mọi người la ó, đổ xô tới, la lớn: “Đánh chết vợ con ma lai đi”. Trước sự giận giữ của số đông, chị Nưnh sợ hãi, nhanh chóng đóng chặt cửa nhà. Ưin và Khoah liền lao đến, cùng sự hỗ trợ của đám đông thanh niên trong làng, nhào vào đập nát cửa nhà Nưnh. May mắn, Nưnh mở cửa sau ôm con chạy vào vườn cà phê, sau đó đến nhà người thân để trốn. Không tìm thấy Nưnh, mọi người kéo thi thể đã chết của Yưm vào nhà rồi bỏ đi.

Nhận định đây là một vụ án mạng, Công an huyện Ia Grai, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an tỉnh đã vào cuộc. Sau nhiều giờ vận động, thuyết phục, những thanh niên tham gia đánh chết Yưm đã thừa nhận hành vi của mình. Trước cái chết của người thân, dòng họ, gia đình Yưm ở Kon Tum đã kéo cả làng xuống làng Bồ 2 để đòi “nợ máu”.

Để tránh những hậu họa khôn lường, chính quyền 2 xã Ia Chim và Ia Yok đã vào cuộc tuyên truyền, giải thích và vận động người dân, để cho hai già làng nói chuyện với nhau. Sau đó, họ đi đến thống nhất: 186 hộ dân làng Bồ 2 sẽ góp mỗi gia đình 1 triệu đồng cho gia đình 4 thanh niên đã đánh chết A Yưm dưới hình thức cho mượn, để đền cho gia đình A Yưm. Trước mắt, họ đưa cho gia đình Yưm 40 triệu đồng để lo tang ma, số còn lại sẽ chờ cơ quan điều tra xong sẽ tính tiếp.

Những người trực tiếp gây ra cái chết đối với Yưm đều bị cơ quan chức năng bắt giữ, để pháp luật xử lý. Vợ Yưm vì vẫn lo sợ chuyện xảy ra với gia đình nhỏ của mình, nên tạm thời đang ở Kon Tum lánh nạn. Vụ án một lần nữa cho thấy, hủ tục mê tín vẫn còn nặng nề trong một bộ phận dân cư ở Tây nguyên.

Articles In Same Category

Gửi phản hồi